Thứ tư, 13/09/2023, 08:39 (GMT+7)

Mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú - Tất cả những gì bạn cần biết

Nhiều phụ nữ sau khi sinh thường gặp phải hiện tượng mụn trắng ở đầu nhũ hoa gây hoang mang lo lắng cho nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đang cho con bú. Mặc dù không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng lại gây khó chịu và phiền toái cho nhiều người mẹ. Vậy mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú là gì? Nguyên nhân ra sao? Có nên tự điều trị hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú là gì?

Mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú là tình trạng da ở vùng nhũ hoa xuất hiện những nốt mụn nhỏ màu trắng ở khu vực quanh vùng đầu nhũ hoa và có thể lan sang vùng xung quanh. Nhiều người còn gọi đây là "mụn sữa" bởi chúng thường xuất hiện khi phụ nữ đang cho con bú.

Mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú Mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú

Nguyên nhân nổi mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú

Nguyên nhân chính dẫn đến mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú là do tắc nghẽn lỗ chân lông, có tên khoa học là montgomery. Việc này có chức năng sản sinh dầu giúp cho nhũ hoa dẻo dai, mềm mại và tạo mùi hương để trẻ dễ dàng nhận biết. Khi con bú, các tuyến sữa hoạt động liên tục, gây ra sự tích tụ sữa, dầu trong lỗ chân lông. Nếu không được thải ra kịp thời, sữa và dầu tích tụ này sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra hiện tượng mụn trắng đi kèm triệu chứng khó chịu, đau rát như có kim châm đâm vào ngực, bầu ngực bị căng tức.

Nổi mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú biểu hiện những bệnh lý gì

Nếu nổi mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú có đi kèm một số biểu hiện khác thường, đó có thể là dấu hiệu một số bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe

Viêm da quanh vú: là hiện tượng vùng da quanh nhũ hoa mọc những nốt mụn nước nhỏ li ti màu trắng đi kèm triệu chứng ngứa ngáy, gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày.

Nhiễm trùng nấm: đầu nhũ hoa xuất hiện đốm trắng kèm theo nốt ban đỏ rát thường là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm. Nguyên nhân gây nhiễm trùng nấm do sự sinh sôi và xâm nhập của nấm Candida đến những vùng ẩm ướt như nhũ hoa của phụ nữ cho con bú. Nếu bị lây cho trẻ sơ sinh có thể phát triển nấm trong khoang miệng, dẫn đến tưa lưỡi dễ khiến cho núm vú nứt và đau tức.

Ung thư vú: mặc dù hiện tượng này khá hiếm nhưng nổi mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú có thể là căn nguyên của bệnh ung thư vú. Khi có tình trạng đau núm, mẩn đỏ quầng vú, mụn trắng ở đầu nhũ hoa lan rộng hơn bình thường, có vảy núm vú và tiết chất dịch bất thường là dấu hiệu của căn bệnh ung thư Paget được hình thành từ ống dẫn sữa hoặc tuyến sữa của nữ giới, cần đến thăm khám bác sĩ để được kiểm tra chi tiết.

Nổi mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú có thể là biểu hiện bệnh lý ung thư vú Nổi mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú có thể là biểu hiện bệnh lý ung thư vú

Cách điều trị mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú

1. Tắm sạch vùng nhũ hoa

Việc tắm sạch vùng nhũ hoa hàng ngày rất quan trọng để hạn chế việc tích tụ sữa và dầu trong lỗ chân lông. Bạn có thể sử dụng nước ấm pha muối sinh lý hoặc nước hoa hồng để rửa sạch vùng nhũ hoa. Lưu ý không nên sử dụng nước quá nóng hoặc xà phòng có chứa hóa chất để tránh làm khô da và gây kích ứng vùng da nhũ hoa.

2. Mát xa nhẹ nhàng

Mát xa nhẹ nhàng vùng nhũ hoa hàng ngày cũng giúp tăng cường lưu thông máu, hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm thiểu khả năng xuất hiện mụn trắng. Bạn có thể sử dụng ngón tay để mát xa nhẹ nhàng vùng nhũ hoa trong khoảng 2-3 phút trước khi đi ngủ.

3. Sử dụng kem dưỡng da

Sử dụng kem dưỡng da là một cách khác để giúp tăng cường độ ẩm cho da, giảm khô da và hạn chế việc tích tụ sữa và dầu trong lỗ chân lông. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng da chứa thành phần tự nhiên, lành tính để tránh kích ứng và đảm bảo an toàn cho vùng nhũ hoa.

Mát xa nhẹ nhàng giảm nổi mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú Mát xa nhẹ nhàng giảm nổi mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú

Những lưu ý khi điều trị mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú

  • Không nên tự ý nặn, bóp hoặc cạo các nốt mụn trắng trên vùng nhũ hoa.
  • Không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa hóa chất quá mạnh có thể gây kích ứng hoặc làm khô da.
  • Nếu tình trạng mụn trắng kéo dài hoặc xuất hiện mụn đỏ, viêm nhiễm, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

So sánh mụn trứng cá với mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú

Mụn trứng cá ở đầu nhũ hoa khi cho con bú là một tình trạng khác nhau so với mụn trắng. Mụn trứng cá thường xuất hiện dưới dạng các nốt mụn đỏ nổi lên, tạo thành một mảng, gây ngứa và khó chịu. Nguyên nhân của mụn trứng cá thường do một sự cố về tuyến bã nhờn.

Kết luận

Mụn trắng ở đầu nhũ hoa khi cho con bú là một tình trạng thường gặp và không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, để hạn chế việc tích tụ sữa và dầu trong lỗ chân lông, bạn cần tắm sạch vùng nhũ hoa hàng ngày, mát xa nhẹ nhàng và sử dụng kem dưỡng da. Nếu tình trạng kéo dài hoặc có các biểu hiện viêm nhiễm, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Tạp chí Sức Khỏe

Ý kiến của bạn ({{ pagination.lastes.total }})
Banner Hỏi đáp Bác sĩ banner 1 trong 4 box (Thư viện BS) Banner Cơ sở y tế Banner Trò chuyện cùng BS
Có thể bạn quan tâm
Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ Sức Khoẻ

Vui lòng để lại thông tin và Chuyên khoa bạn quan tâm, Sức Khỏe sẽ gửi đến bạn những cập nhật mới nhất qua Email của bạn.