Thứ sáu, 15/09/2023, 16:57 (GMT+7)

Hội chẩn hay hội chuẩn - Từ nào mới đúng?

Hội chẩn và hội chuẩn là hai từ thường được sử dụng trong lĩnh vực y tế để nói về các tác động đến chất lượng chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc và dễ nhầm lẫn khi phân biệt giữa hai khái niệm này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu hội chẩn hay hội chuẩn mới là từ chính xác.

Hội chẩn từ xa bằng công nghệ thông tin của bệnh viện Hội chẩn từ xa bằng công nghệ thông tin của bệnh viện

Hội chẩn hay hội chuẩn là gì?

Hội chẩn là hình thức thảo luận giữa những người hành nghề về tình trạng bệnh của người bệnh để chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời. Mục tiêu của hội chẩn là đưa ra đánh giá tổng quan về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và lập kế hoạch điều trị tốt nhất dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của toàn bộ nhóm. 

Đối với hội chuẩn thì “chuẩn” là khái niệm để chỉ cái được lấy làm căn cứ, đối chiếu, dựa vào đó mà làm cho “đúng”. Nói dễ hiểu, “chuẩn” đề cập đến những cái đúng và hay vốn chính xác. Nhưng trong y học hội chuẩn không có ý nghĩa.

Khi nào thì cần hội chẩn?

Việc hội chẩn được thực hiện khi bệnh vượt quá khả năng chẩn đoán và điều trị của người hành nghề hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc đã điều trị nhưng bệnh không có tiến triển tốt hoặc có diễn biến xấu đi. 

Một số dạng hội chẩn trong y học thường gặp

Hội chẩn khoa

- Người đề xuất: Bác sĩ điều trị người bệnh.

- Người chủ trì: Bác sĩ trưởng khoa.

- Thành phần dự: Các bác sĩ điều trị trong khoa, y tá (điều dưỡng) trưởng khoa.

- Thư ký: Do trưởng khoa chỉ định.

- Tiến hành trong trường hợp: Khi việc chẩn đoán xác định nguyên nhân bệnh chưa được rõ ràng, tiên lượng còn dè dặt.

Hội chẩn toàn bệnh viện

- Người đề xuất: Bác sĩ trưởng khoa có người bệnh.

- Người chủ trì: Giám đốc bệnh viện.

- Thành phần dự: Các bác sĩ trưởng khoa, phó trưởng khoa, trưởng phòng y tá (điều dưỡng), y tá (điều dưỡng) trưởng khoa có liên quan và các chuyên gia.

- Thư ký: Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp.

- Tiến hành trong trường hợp: Người bệnh mắc bệnh nặng liên quan đến nhiều chuyên khoa khó chẩn đoán và điều trị chưa có hiệu quả.

Hội chẩn liên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

- Người đề xuất: Bác sĩ trưởng khoa có người bệnh đề nghị, giám đốc bệnh viện đồng ý.

- Người chủ trì: Giám đốc bệnh viện.

- Thành phần dự:

+ Các bác sĩ, trưởng khoa, phó trưởng khoa, bác sĩ có người bệnh và trưởng phòng y tá (điều dưỡng), y tá (điều dưỡng) trưởng khoa có người bệnh.

+ Các chuyên gia, giáo sư được mời.

- Thư ký: Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp.

- Tiến hành trong trường hợp: Người bệnh mắc bệnh nặng, hiếm gặp, cần ý kiến của chuyên khoa sâu.

Hội chẩn từ xa bằng công nghệ thông tin

Y tế từ xa là việc trao đổi thông tin có liên quan đến sức khỏe của cá nhân giữa người làm chuyên môn y tế với cá nhân đó hoặc giữa những người làm chuyên môn y tế với nhau ở các địa điểm cách xa nhau thông qua các phương tiện công nghệ thông tin và viễn thông.

Hội chẩn từ xa được hiểu là hình thức thảo luận giữa những người hành nghề về tình trạng bệnh của người bệnh để chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời cho bệnh nhân ở các địa điểm cách xa thông qua các phương tiện công nghệ thông tin và viễn thông.

Kết luận

Trên cơ sở sự khác biệt giữa hội chẩn sẽ đúng chính tả, còn hội chuẩn trong y học không có ý nghĩa. Có thể kết luận rằng chẩn đoán đóng vai trò quan trọng trong cung cấp chăm sóc sức khỏe chất lượng. Hội chẩn đưa ra quyết định điều trị dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia theo nhiều hình thức khác nhau. Từ đó, bệnh nhân có cơ hội nhận được chăm sóc tốt nhất và đáp ứng các tiêu chuẩn y tế.

Tạp chí Sức Khỏe

Ý kiến của bạn ({{ pagination.lastes.total }})
Banner Hỏi đáp Bác sĩ banner 1 trong 4 box (Thư viện BS) Banner Cơ sở y tế Banner Trò chuyện cùng BS
Có thể bạn quan tâm
Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ Sức Khoẻ

Vui lòng để lại thông tin và Chuyên khoa bạn quan tâm, Sức Khỏe sẽ gửi đến bạn những cập nhật mới nhất qua Email của bạn.