Thứ sáu, 28/07/2023, 14:04 (GMT+7)

‘Bản sao Mr Đàm" được nhìn thấy ánh sáng sau 30 năm mù lòa

Anh Phạm Bá Hồng (36 tuổi, quê Thanh Hóa) - người có giọng ca giống ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã tìm lại ánh sáng nhờ nguồn giác mạc nhập khẩu tại Bệnh viện FV.

Hiện nhiều bệnh viện ở Việt Nam có đủ năng lực ghép giác mạc hồi phục thị lực cho bệnh nhân khiếm thị, song vấn đề lớn nhất là nguồn giác mạc hiến tặng còn khan hiếm. Nhiều bệnh nhân phải chờ đợi rất lâu để được ghép giác mạc, một số trở nên quá muộn. Việc nhập khẩu giác mạc từ các ngân hàng lưu trữ giác mạc trên thế giới mở ra một cánh cổng cho nhiều bệnh nhân hỏng giác mạc có cơ hội tìm lại ánh sáng kịp thời.

Anh Phạm Bá Hồng bị khiếm thị khi 3 tuổi sau một đợt bị mắc bệnh sởi. Các bác sĩ nhãn khoa cho biết, cách duy nhất để hồi phục thị lực cho anh là ghép giác mạc. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc điều trị cho anh không thể thực hiện được. Anh Hồng làm nghề hát rong và đẩy xe bán hàng tạp hóa kiếm sống trên các con đường tại TP.HCM. Dù bươn chải mưu sinh trong bóng tối, anh vẫn nuôi hy vọng có thể tìm lại ánh sáng cho đôi mắt.


Phạm Bá Hồng bị khiếm thị từ nhò, mưu sinh bằng nghề bán hàng rong ở TP.HCM

Tình cờ, Phạm Bá Hồng được báo chí và cộng đồng mạng phát hiện ra là người có giọng hát giống ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Tháng 5/2022, Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ tìm đến gặp “bản sao" và đã tuyên bố hỗ trợ kinh phí và giúp anh tìm bệnh viện phù hợp nhất để ghép giác mạc.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đưa anh Hồng đi khám ở nhiều nơi, đến đâu các bác sĩ cũng đều chung kết luận: đây là trường hợp khó, mắt anh bị run giật nhãn cầu, do đó phải chờ có giác mạc phù hợp để được ghép. Tuy nhiên, với thực tế nguồn giác mạc trong nước rất khan hiếm, nhiều cá nhân phải chờ đợi hơn chục năm mới có được giác mạc, cơ hội sáng mắt của anh Hồng vì thế lại càng mong manh.

Sau một thời gian tìm hiểu thông tin, nam ca sĩ quyết định chọn Bệnh viện FV để thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc cho anh Hồng. Đây là bệnh viện hiếm hoi có nguồn giác mạc nhập khẩu từ Mỹ và các ca phẫu thuật ghép giác mạc do chính GS.BS Donald Tan – Nguyên Chủ tịch hội Giác mạc thế giới thực hiện. Hơn nữa, là bệnh viện đạt chuẩn y tế quốc tế JCI, FV được trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại với quy trình thăm khám và chăm sóc hậu phẫu chuyên nghiệp, góp phần quan trọng vào sự hồi phục của bệnh nhân.

Cuộc sống thay đổi khi sáng mắt

Trong các buổi tái khám cho anh Hồng gần đây, bác sĩ Nguyễn Thị Mai - Trưởng khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ - Bệnh viện FV cho biết, mắt anh Hồng đã có thị lực tốt hơn nhiều so với thời điểm sau khi mổ xong. Hiện anh đã nhìn thấy được ở khoảng cách 2m.

Bác sĩ Donald Tan khám mắt cho anh Hồng với sự chứng kiến của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - Ảnh chụp từ clip do ekip ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thực hiện.

Anh Hồng xúc động chia sẻ: “Bao năm qua thế giới của tôi là màu đen, nhưng nay là màu hồng rồi. Tôi rất hy vọng và cảm thấy tràn sức sống vào những ngày sắp tới”.

Với đôi mắt sáng, cuộc sống của anh trở nên đa sắc màu và tươi mới hơn. Mọi sinh hoạt hằng ngày trở nên dễ dàng, đi lại, làm việc thuận lợi. Và hạnh phúc hơn cả đó là anh đã thỏa được ước mơ bấy lâu nay: về quê nhìn thấy mẹ, bà con họ hàng, lần đầu tiên nhìn thấy vợ con. Và anh có cơ hội nhìn thấy thần tượng của mình - cũng chính là ân nhân giúp anh sáng mắt trở lại!

Phạm Bá Hồng cho biết, anh vẫn tiếp tục đẩy xe bán hàng rong - công việc anh làm trước kia, gom góp vốn liếng, vun vén cho ước mơ mở tiệm massage của người khiếm thị để cải thiện thu nhập và mang lại cơ hội cho những người thiếu may mắn quanh anh.

Cơ hội cho những hoàn cảnh chờ ghép giác mạc

Ghép giác mạc từ nguồn giác mạc hiến tặng phù hợp sẽ giúp cho nhiều người khiếm thị tìm lại được ánh sáng. Tuy nhiên, lượng giác mạc hiến tặng còn thấp so với nhu cầu cần ghép. Hằng năm khoảng 15-20 nghìn người cần ghép giác mạc, chỉ tính riêng Bệnh viện Mắt Trung ương, số người chờ được ghép giác mạc luôn dao động từ khoảng 800 - 1000 người. Có những trường hợp đến khi đến lượt thì đã quá muộn vì giạc không thể ghép được nữa. Nhiều người đã phải ra nước ngoài để điều trị, với chi phí rất đắt đỏ.

Giáo sư Donald Tan thực hiện ghép giác mạc cho anh Phạm Bá Hồng

Trước thực tế đó, từ năm 2016, Khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ của Bệnh viện FV triển khai dịch vụ ghép giác mạc với nguồn giác mạc nhập khẩu từ các ngân hàng giác mạc tại Mỹ - là những nơi xử lý và bảo quản giác mạc hàng đầu thế giới. Nhờ đó, bệnh nhân có thể chủ động hơn về thời gian ghép, không cần phải chờ giác mạc hiến tặng quá lâu.

GS.BS. Donald Tan – thành viên sáng lập Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore - Nguyên Chủ tịch hội Giác mạc thế giới

Các bệnh nhân ghép giác mạc tại FV sẽ do chính GS.BS. Donald Tan – Nguyên Chủ tịch hội Giác mạc thế giới, thành viên sáng lập Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore (SNEC) – thực hiện. GS.BS Donald Tan được xem là bậc thầy trong áp dụng các kỹ thuật ghép giác mạc phức tạp và tiên tiến như phương pháp ghép giác mạc phiến, ghép giác mạc từng phần, cấy răng trong mắt giúp tái tạo thị lực cho người bị tổn thương giác mạc quá nặng; tái tạo bề mặt giác mạc; ghép giác mạc nhân tạo; ghép nội mô giác mạc.

Nhờ việc nhập khẩu giác mạc và mời giáo sư nhãn khoa hàng đầu thế giới về Việt Nam thường xuyên mỗi năm, bệnh viện FV đã giúp cho hàng trăm người, tìm lại ánh sáng, trong đó có những người đã sống trong mù lòa hàng chục năm vì chờ đợi giác mạc hiến tặng.

Theo Tạp chí Sức Khỏe tổng hợp

Ý kiến của bạn ({{ pagination.lastes.total }})
Banner Hỏi đáp Bác sĩ banner 1 trong 4 box (Thư viện BS) Banner Cơ sở y tế Banner Trò chuyện cùng BS
Có thể bạn quan tâm
Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ Sức Khoẻ

Vui lòng để lại thông tin và Chuyên khoa bạn quan tâm, Sức Khỏe sẽ gửi đến bạn những cập nhật mới nhất qua Email của bạn.