Thứ ba, 01/11/2022, 11:12 (GMT+7)

Hai cụ ông tìm thấy ánh sáng hơn 10 năm mù lòa nhờ ghép giác mạc từ người phụ nữ qua đời hiến tặng

Hai cụ ông tìm thấy ánh sáng hơn 10 năm mù lòa nhờ ghép giác mạc từ người phụ nữ qua đời hiến tặng. Bị ong mặt quỷ đốt trên đường đi học về, bệnh nhi 12 tuổi nguy kịch, sốc phản vệ. Là một trong những tin tức nóng được Bản tin Y tế tổng hợp 24h của Tạp chí Sức Khỏe điểm qua dưới đây.

1. Hai cụ ông tìm thấy ánh sáng hơn 10 năm mù lòa nhờ ghép giác mạc từ người phụ nữ qua đời hiến tặng

Hai bệnh nhân nam 70 và 84 tuổi ở Huế bị mù hơn 10 năm may mắn có kết quả xét nghiệm các chỉ số phù hợp để ghép giác mạc

Vừa qua, ngày 31/10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, người hiến tặng giác mạc là một phụ nữ 54 tuổi ở Đăk Lăk qua đời tại nhà riêng hôm 15/10, người nhà đã liên lạc bệnh viện ngỏ ý hiến giác mạc của bà. Hai bệnh nhân nam 70 và 84 tuổi ở Huế bị mù hơn 10 năm may mắn có kết quả xét nghiệm các chỉ số phù hợp. Một tuần sau phẫu thuật, thị lực của cả hai hồi phục một phần, bệnh nhân có thể nhìn mọi vật trong tầm 2 đến 3 mét. Ngày 31/10, cả hai bệnh nhân xuất viện và cho biết sẽ làm đơn đăng ký hiến tạng sau khi mất như một cách tri ân người đã hiến giác mạc. 

2. Bị ong mặt quỷ đốt trên đường đi học về, bệnh nhi 12 tuổi nguy kịch, sốc phản vệ

Bệnh nhi bị ong vò vẽ đốt sôc phản vệ, phản ứng chậm, da toàn thân mẩn đỏ, vã mồ hôi da lạnh, môi tím tái

Trưa ngày 31/10, phòng Cấp cứu của Khoa Khám bệnh và Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Công an tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận một bệnh nhi 12 tuổi, trú tại Thành phố Tuyên Quang trong tình trạng gọi hỏi đáp phản ứng chậm, da toàn thân mẩn đỏ, vã mồ hôi da lạnh, môi tím tái. Bệnh nhi bị phản vệ do ong mặt quỷ đốt nhiều nốt vào đầu và cổ trên đường đi học về. Sau khi bị ong đốt, bệnh nhi bị khó thở, vã nhiều mồ hôi và được người nhà đưa đi cấp cứu. Ngay lập tức, ê kíp trực của bệnh viện đã xử trí nhanh, dùng các thuốc vận mạch, chống sốc cứu bệnh nhân thoát cơn nguy kịch.

3. Bé trai 15 tuổi sốc mất máu do vỡ dị dạng mạch máu ruột non

Sau thời gian tìm kiếm, đã xác định vị trí nghi ngờ chảy máu trong lòng ruột non

Trước đó, bệnh nhi được bệnh viện tuyến dưới tiếp nhận trong tình trạng đi tiêu phân ra máu đỏ tươi ồ ạt, da xanh, niêm nhợt, xét nghiệm công thức máu HCT 17,3%. Sau khi truyền hai đơn vị hồng cầu lắng HCT 16%, tình trạng mất máu không được kiểm soát, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh). Bệnh nhi được chẩn đoán sốc giảm thể tích do xuất huyết đường tiêu hóa dưới. Kết quả CT nghi ngờ vỡ dị dạng mạch máu ở hỗng tràng và được ê-kíp trực ngoại phẫu thuật. Sau thời gian tìm kiếm, đã xác định vị trí nghi ngờ chảy máu trong lòng ruột non. Khi mở lòng ruột ra các bác sĩ nhận thấy vị trí nghi ngờ này đang chảy máu thành vòi. Đoạn ruột có mạch máu dị dạng được cắt và khâu nối lại. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển đến Khoa Hồi sức truyền máu, vận mạch, kháng sinh và dịch truyền trước khi chuyển về Khoa Ngoại tổng hợp. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, da và niêm mạc hồng, ăn uống bình thường.

4. Cùng cô bé 5 tuổi “chiến đấu”, ngăn chặn ung thư di căn bằng phương pháp ghép tế bào gốc

Bé gái Võ Huyền Trâm 5 tuổi, ung thư nguyên bào thần kinh giai đoạn 4 di căn xương và tủy xương

Bé gái Võ Huyền Trâm 5 tuổi, ung thư nguyên bào thần kinh giai đoạn 4 di căn xương và tủy xương. Sau ghép tế bào gốc đã chặn được di căn xa hơn. Theo thông tin từ mẹ của bé, sau hơn một tiếng ghép tế bào gốc, trẻ nôn, tiêu chảy, đau nhức toàn thân, cảm giác như hàng trăm con kiến cắn mà không thể gãi, bỏ ăn. Bác sĩ cho biết thêm, bệnh nhi cần truyền hóa chất mạnh, chăm sóc khắt khe hơn, phải nằm phòng cách ly đặc biệt, người chăm sóc cũng cần đảm bảo vô khuẩn, tránh lây nhiễm từ bên ngoài, bổ sung dinh dưỡng nhiều. Rất may, đến nay, sức khỏe bé đã ổn định, tăng cân, ăn được nhiều.

5. Mắc hàng loạt biến chứng thai kỳ nặng nề, sản phụ nguy cơ băng huyết, phải cắt bỏ tử cung

Kíp bác sĩ mổ đón bé trai nặng 2,9 kg, đồng thời cắt tử cung mẹ và truyền hai đơn vị máu để ổn định tình trạng

Ngày 31/10, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết sản phụ mang thai lần ba, trong đó lần đầu mổ đẻ do nhau tiền đạo, lần hai mổ thai lưu tuần thứ 26. Lần này phát hiện nhau cài răng lược thể Percerta - thể rất nặng ở tuần thai thứ 13, theo dõi đến tuần thứ 35 sản phụ ra máu âm đạo, nhập viện cấp cứu. Theo bác sĩ, nhau cài răng lược là tình trạng bánh nhau bám chặt bất thường vào lớp cơ tử cung của thai phụ. Do đó, sản phụ có nguy cơ băng huyết, tử vong ngay trên bàn mổ. Kíp bác sĩ mổ đón bé trai nặng 2,9 kg, đồng thời cắt tử cung mẹ và truyền hai đơn vị máu để ổn định tình trạng.

Mời quý độc giả theo dõi các Bản tin Y tế tổng hợp 24h đã phát sóng của Tạp chí Sức Khỏe trên Fanpage Sức Khỏe!

Tạp chí Sức Khỏe tổng hợp





Ý kiến của bạn ({{ pagination.lastes.total }})
Banner Hỏi đáp Bác sĩ banner 1 trong 4 box (Thư viện BS) Banner Cơ sở y tế Banner Trò chuyện cùng BS
Có thể bạn quan tâm
Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ Sức Khoẻ

Vui lòng để lại thông tin và Chuyên khoa bạn quan tâm, Sức Khỏe sẽ gửi đến bạn những cập nhật mới nhất qua Email của bạn.