Thứ tư, 13/04/2022, 11:37 (GMT+7)

KHUYẾN CÁO: Người dân không nên dự trữ thuốc điều trị COVID-19

Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 trên cả nước liên tục ở mức cao khiến người dân lo lắng. Nhiều người đã đổ xô đi mua thuốc điều trị COVID-19 và thiết bị phòng dịch để dự trữ. Và một trong những loại thuốc được săn đón nhất chính là thuốc kháng virus có chứa hoạt chất Monulpiravir.

Bên cạnh các loại thuốc thông thường như nước súc họng, thuốc hạ sốt, trị ho, vitamin... thì các thuốc điều trị COVID-19 và kit xét nghiệm cũng được người dân hỏi mua rất nhiều. Đặc biệt, sau thông tin thuốc Molnupiravir được cấp phép khẩn cấp và được bán tại nhà thuốc, số lượng người dân tìm mua thuốc này đã tăng đột biến.KHUYẾN CÁO: Người dân không nên dự trữ thuốc điều trị COVID-19

“Mặc dù đã tư vấn cho khách hàng biết việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhưng nhiều trường hợp không phải F0, không có đơn thuốc cũng muốn mua về dự trữ. Có những người đứng nài nỉ nhân viên bán hàng đến cả giờ đồng hồ, thậm chí sáng mua không được, tối lại ra mua tiếp khiến nhân viên rất khó xử”, chị N.A – chủ hiệu thuốc trên đường Hồ Tùng Mậu, Hà Nội chia sẻ.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, về nguyên tắc điều trị người bệnh COVID-19, thuốc Molnupiravir chỉ sử dụng để điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Molnupiravir không được sử dụng cho người mắc COVID-19 không có triệu chứng và khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do lo ngại nguy cơ độc tính của thuốc trên thai nhi, trên xương, sụn. Việc sử dụng thuốc cần phải tuân thủ tuyệt đối về liều lượng và thời gian dùng.

Tự ý dùng thuốc Molnupiravir không theo chỉ định của bác sĩ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân.

[caption id="attachment_13571" align="aligncenter" width="650"]KHUYẾN CÁO: Người dân không nên dự trữ thuốc điều trị COVID-19 Ngày 3/3, lực lượng chức năng đã kiểm tra và thu giữ 2.400 hộp thuốc điều trị COVID-19 và 1.000 kit xét nghiệm COVID-19 nhập lậu vào Việt Nam[/caption]

Không chỉ vậy, việc người dân lo lắng, tìm mua dự trữ quá nhiều kit xét nghiệm hoặc các loại thực phẩm chức năng, thuốc điều trị COVID-19... khiến các mặt hàng trở nên khan hiếm đã đẩy giá thành các sản phẩm này tăng cao. Lợi dung cơ hội đó, một số đối tượng bất chấp pháp luật và đạo đức đã tuồn các nguồn hàng không rõ nguồn gốc về Việt Nam. Đặc biệt với các loại được cho là thuốc điều trị COVID-19 đang được bán trên các tài khoản mạng xã hội, việc tự ý mua và sử dụng thuốc như thế này rất nguy hiểm.

Thuốc điều trị COVID-19 hiện không hiếm, chính vì vậy khi cần mua thuốc người dân nên mang theo giấy tờ chứng minh đến nhà thuốc được cấp phép để khai báo, tránh việc mua hàng trôi nổi trên thị trường khiến tiền mất, tật mang.

Theo Tạp Chí Sức Khỏe  

Ý kiến của bạn ({{ pagination.lastes.total }})
Banner Hỏi đáp Bác sĩ banner 1 trong 4 box (Thư viện BS) Banner Cơ sở y tế Banner Trò chuyện cùng BS
Có thể bạn quan tâm
Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ Sức Khoẻ

Vui lòng để lại thông tin và Chuyên khoa bạn quan tâm, Sức Khỏe sẽ gửi đến bạn những cập nhật mới nhất qua Email của bạn.