Thứ sáu, 12/08/2022, 09:50 (GMT+7)

Phụ nữ nên làm gì để cải thiện tình trạng táo bón sau sinh?

Bệnh táo bón là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh nở. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà có thể bị táo bón nặng hay nhẹ. Táo bón sau sinh không chỉ gây đầy bụng, trướng hơi, ăn uống khó tiêu, mệt mỏi mà còn dễ bị trĩ nếu không được điều trị dứt điểm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn phụ nữ bị táo bón sau sinh áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp và hiệu quả để cải thiện tình trạng táo bón mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú.

Táo bón là gì? Phụ nữ sau sinh bị táo bón có nghiêm trọng không?

Táo bón là tình trạng đi đại tiện ít hơn hoặc bằng 3 lần trong một tuần. Khi đi cầu, phân có thể khô và cứng hơn bình thường, đôi khi gây đau trong lúc đi, thậm chí là gây chảy máu. Hầu hết trường hợp, táo bón chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn và không gây ra vấn đề sức khỏe gì nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ sau sinh, tình trạng táo bón sẽ thêm nặng nề và đau đớn do cơ thể vừa bị mất sức sau quá trình mang thai và sinh nở. Vì vậy, táo bón ở sản phụ có thể gây nguy cơ rách hậu môn, trĩ, sa tử cung, sa trực tràng hoặc thậm chí gây nên các bệnh lý nghiêm trọng cho phụ nữ sau sinh.

Táo bón sau sinh ở phụ nữ là một dạng táo bón chức năng. Vậy những nguyên nhân ở đây là gì?

Sự thay đổi nội tiết trong thời kỳ cho con bú do sự mất cân bằng của các hormone sinh sản ở nữ giới dẫn đến nguy cơ bị táo bón.

Sau khi sinh, sản phụ thường ít vận động, nằm nghỉ trên giường nhiều nên nhu động ruột yếu đi, phân lưu lại ruột lâu, bị ruột tái hấp thu nước nhiều nên phân khô, cứng lại nên gây táo bón.

Vì chế độ ăn uống của phụ nữ sau sinh ăn uống thường kiêng khem hơn bình thường cùng với tâm lý hạn chế uống nước để sữa không bị loãng tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ nên dễ bị táo bón.

Trong thời gian mang thai, âm huyết tập trung để nuôi dưỡng thai nên đại tràng ít được “nuôi dưỡng” nên gây khô, táo bón sau sinh. Đồng thời, phụ nữ sau sinh thường mất huyết, mất sản dịch nên cơ thể hư hao, máu chưa kịp xuống nuôi đại tràng nên rất dễ dàng bị táo bón.

Phụ nữ trước khi sinh hoặc khi chưa mang thai có tình trạng táo bón từ trước có nguy cơ cao gia tăng tình trạng táo bón sau sinh rõ rệt, gây gây đau đớn khi đại tiện hơn những sản phụ bình thường.

Vậy làm sao để cải thiện tình trạng táo bón sau sinh?

1. Cải thiện chế độ ăn

Các mẹ cần tăng hai thành phần sau trong chế độ ăn hiện nay:

Thành phần thứ nhất là rau.

Các mẹ nên sử dụng các loại rau có nhiều chất xơ, đặc biệt là những loại rau có hình ống như rau cải, rau cần, hay bắp cải. Ngoài ra, mẹ có thể ăn những loại rau có bề mặt mịn như củ cải, cà rốt, bông cải xanh, bông cải trắng, … Bằng cách này, mẹ có thể cung cấp cả chất xơ hoà tan và không hoà tan cho cơ thể. Ví dụ, lượng rau mới hiện nay mà mẹ đang ăn là 400g thì mẹ nên tăng lên 500g. Các mẹ đừng lo 500g rau là quá nhiều vì chúng ta sẽ cần chia ra các bữa ăn trong ngày.

Thành phần thứ hai là nhóm thực phẩm cung cấp chất bột đường.

Về bản chất, nhóm thực phẩm cung cấp chất bột đường sẽ cung cấp các loại chất xơ hoà tan và hỗ trợ giải quyết rất tốt tình trạng táo bón. Vì vậy, các mẹ nên ăn gạo lứt, khoai lang và khoai tây để cung cấp chất xơ cho cơ thể. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại khoai còn giúp mẹ giảm bớt lượng cơm xuống.

2. Cân đối lại cách thức nấu nướng

Hầu hết, phụ nữ sau khi sinh hay ăn mặn do phong tục ăn uống người Việt thường kho cá mặn, kho thịt mặn. Việc các mẹ ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến nguy cơ cao bị táo bón và gây nên những ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ.

3. Uống thêm nước

Sản phụ sau sinh cần lưu ý uống nhiều nước. Đặc biệt đối với người bị táo bón, các mẹ nên uống nước theo cách như sau:

  • Chia lượng nước cần uống ra nhiều lần trong ngày.
  • Ví dụ, sau khi ngủ dậy, mẹ uống ly nước khoảng 250 ml và uống từng ngụm to, đều đặn vào buổi sáng. Còn vào khoảng thời gian khác trong ngày thì mẹ chỉ cần uống đủ nước và chia đều ra.
  • Các mẹ cần nhớ rằng uống lượng nước theo cách này còn hỗ trợ cho việc tạo sữa tốt hơn cho con.

4. Tập thể dục

Đi bộ nhẹ nhàng sau sinh là một lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ. Mẹ có thể đi bộ một mình hoặc đi bộ cùng con. Ngoài việc vận động giúp ngăn ngừa táo bón, đi bộ còn giúp mẹ nhanh lấy lại vóc dáng như hồi trước khi mang thai.

Bên cạnh đó, các mẹ có thể lựa chọn các bài tập cardio nhẹ nhàng như đi bộ nhanh để kích thích nhịp tim, bắt đầu tập các bài tập sàn chậu (Kegels), hoặc thực hiện vài động tác chống đẩy, nâng đầu và vai, vặn hông chậu, … để giúp cơ thể tuần hoàn tốt và các cơ quan vận động nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, các mẹ lưu ý chỉ nên vận động nhẹ nhàng, tránh các bài tập cường độ mạnh để đảm bảo sức khoẻ nhé!

Tảo Collagen Juna - Bí quyết giúp các mẹ khoẻ tiêu hoá, đẹp làn da được các chuyên gia khuyên dùng.

Tảo xoắn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tảo không chỉ hỗ trợ làm đẹp cho làn da mà còn bảo vệ cơ thể trước một số bệnh lý về tiêu hoá như táo bón. Vì vậy, các mẹ có thể bảo vệ cơ thể bằng cách sử dụng thêm một trong những nguồn thực phẩm quan trọng là các loại tảo.

BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TPHCM đã chia sẻ: “Một trong những lời khuyên là bạn có thể sử dụng thêm các loại tảo Spirulina để bổ sung thêm chế độ ăn hằng ngày của mình. Bởi vì bản thân Tảo Spirulina sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà trong đó có các chất xơ, đặc biệt là chất xơ hoà tan nên rất cần thiết cho sức khoẻ”.

Tảo Collagen Juna tự hào là sản phẩm tiên phong đầu tiên kết hợp giữa Tảo & Collagen Peptide tại Việt Nam.

Được đầu tư tại Việt Nam, Tảo Collagen Juna được sản xuất tại viện Công nghệ Sinh học cao IMC, Công ty dược phẩm FOXSUSA và Công ty dược phẩm VESTA trong nước với ước mơ đưa hàng Việt Nam, chất lượng cao vươn ra thế giới, khẳng định uy tín và tầm nhìn thương hiệu Việt.

Tảo Collagen Juna hỗ trợ bổ sung Collagen, tăng độ đàn hồi, ngăn ngừa và giảm lão hoá da, giúp da săn chắc, sáng mịn tự nhiên. Ngoài ra, Tảo còn giúp tái sinh các biểu bì da và cải thiện những tế bào đã hư tổn lâu ngày nhờ giàu hàm lượng Collagen Thuỷ phân. Quan trọng hơn, Tảo Collagen Juna bảo vệ và giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đặc biệt là những sản phụ gặp các bệnh lý như táo bón sau sinh.

Sinh con là một quá trình rất vất vả của người mẹ, là sự hy sinh cao cả và thiêng liêng. Chính vì vậy, mỗi người phụ nữ đều xứng đáng được trân trọng và hạnh phúc. Chúng tôi thấu hiểu và mong muốn giúp đỡ các mẹ vượt qua những vấn đề sức khoẻ sau sinh một cách thoải mái và an toàn. Hãy sử dụng Tảo Collagen Juna để sớm bình phục và quay trở lại cuộc sống thường nhật, các mẹ nhé!

Tảo Collagen JUNA

Phân phối bởi Công ty TNHH RARE

Địa chỉ: 116 Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thông tin đặt hàng:

Hotline: 0903.229.226 hoặc 0971.568.659

Fanpage: Juna Happy

Website: https://rarejuna.vn

Theo RARE

Ý kiến của bạn ({{ pagination.lastes.total }})
Banner Hỏi đáp Bác sĩ banner 1 trong 4 box (Thư viện BS) Banner Cơ sở y tế Banner Trò chuyện cùng BS
Có thể bạn quan tâm
Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ Sức Khoẻ

Vui lòng để lại thông tin và Chuyên khoa bạn quan tâm, Sức Khỏe sẽ gửi đến bạn những cập nhật mới nhất qua Email của bạn.