Thứ sáu, 03/11/2023, 15:31 (GMT+7)

Những thực phẩm tốt cho tim mạch và huyết áp

Thực phẩm tốt cho tim mạch và huyết áp là tiền đề để bạn có được một sức khỏe vững vàng. Với sự chuyển dịch mạnh mẽ trong lối sống, chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn trong việc bảo vệ và ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mặc dù ai cũng biết rằng ăn một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nhưng việc thay đổi thói quen ăn uống thường rất khó khăn cần phải có sự kiên nhẫn và quyết tâm thay đổi cao.

Bổ sung thực phẩm tốt cho tim mạch và huyết áp Bổ sung thực phẩm tốt cho tim mạch và huyết áp

Khẩu phần ăn tốt cho tim mạch và huyết áp

Kiểm soát tốt khẩu phần ăn uống

Kiểm soát lượng thức ăn ăn vào cũng quan trọng không kém quan trọng bằng việc lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch và huyết áp. Việc ăn quá no sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, gây tăng cân, đây chính là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng gây nên các bệnh lý tim mạch và huyết áp. Thế nên, thói quen ăn chậm, nhai kỹ, ăn vừa đủ, ngưng ăn cảm thấy dạ dày đã được lấp đầy khoảng 70 – 80%.

Bổ sung vào chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây

Rau củ và trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ rất dồi dào, nhưng lại chứa ít calo. Cơ thể cần bổ sung khoảng 500 gam rau củ và trái cây mỗi ngày, nên ăn đa dạng các loại rau củ quả và giảm các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao như thịt đỏ, thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh. Bên cạnh đó rau và trái cây còn là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa tự nhiên, đây là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch và huyết áp.

Bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, beta glucan, giúp giảm mức cholesterol, giảm huyết áp, vì vậy nên tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt thay cho các sản phẩm ngũ cốc tinh chế.

Sản phẩm ngũ cốc nên chọn: bột yến mạch nguyên chất, gạo lứt, lúa mạch, diêm mạch, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt...

Sản phẩm ngũ cốc cần hạn chế: Bột mì trắng, tinh chế, bánh mì trắng, gạo trắng, bánh rán, bánh quy, mì/phở/bún ăn liền, bắp rang bơ...

Bổ sung đủ nước

Bổ sung đủ nước cho cơ thể để ngăn ngừa nhiều bệnh Bổ sung đủ nước cho cơ thể để ngăn ngừa nhiều bệnh

Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp chúng ta cảm thấy tràn đầy năng lượng, qua đó góp phần giúp giảm bớt lượng thức ăn ăn vào, hay nói cách khác uống nhiều nước sẽ giúp chúng ta ăn ít hơn. Không riêng người mắc các vấn đề về tim mạch, bất kỳ ai cũng nên nạp đủ 1,5 – 2,5 lít nước mỗi ngày từ các loại nước lọc, nước trái cây không đường, nước canh, nước súp..., không nên uống các loại nước ngọt có ga, nước tăng lực, nước ép sẵn đóng hộp... Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo chúng ta không nên tiêu thụ nhiều hơn 1 lít nước ngọt trong một tuần.

Những thực phẩm tốt cho tim mạch và huyết áp

Sô-cô-la

Vai trò bảo vệ tim mạch của ca cao (một thành phần chiếm tỉ lệ cao trong socola) đang được các nhà khoa học chú ý: Ăn nhiều socola giúp giảm 37% nguy cơ bệnh mạch vành, giảm 29% nguy cơ đột quỵ. Điều này được giải thích là do trong cacao có hàm lượng flavonoid cao, đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng hạ huyết áp, giảm lượng mỡ xấu và tăng mỡ tốt cho cơ thể.

Có thể thấy socola có lợi cho tim mạch, tuy nhiên lợi ích này đến từ thành phần ca cao trong socola, vì vậy chúng ta chỉ nên sử dụng các loại socola đen có chứa nhiều cacao (>70%). Bên cạnh đó một số loại socola chứa rất nhiều đường và chất béo với lượng calories cao, dễ khiến chúng ta tăng cân nhanh, vì vậy chỉ nên ăn socola với lượng vừa phải và cân đối với các loại thức ăn khác.

Trà

Uống trà như một loại thức uống mỗi ngày có tác dụng bảo vệ cơ thể trước các bệnh lý tim mạch, do thành phần của trà có chứa nhiều flavonoid. Tốt hơn hết chúng ta nên uống ít nhất 3 cốc trà mỗi ngày. Ngoài ra trong lá trà xanh còn có chất catechin, chất này hoạt động như một chất bảo vệ tim mạch và tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.

Cà chua nấu chín

Cà chua rất giàu lycopene, đây là một chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim lên đến 59%, hợp chất này có tác dụng bảo vệ tim mạch chống lại sự hình thành các cục máu đông, ngăn ngừa xơ vữa động mạch do các chất béo tích tụ trên thành của động mạch.

Các loại đậu và hạt

Đậu lăng, đậu Hà Lan... giúp làm giảm cholesterol, ngăn ngừa sự khởi phát của các rối loạn tim mạch. Chúng cung cấp protein thực vật, carbohydrate với chỉ số đường huyết thấp và bổ sung một lượng lớn các vitamin nhóm B.

Bổ sung một nắm hạnh nhân hoặc hạt óc chó mỗi ngày sẽ giúp chúng ta duy trì sức khỏe tim mạch, các loại hạt này cung cấp một lượng lớn axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, magie, coenzyme Q10... Liều lượng bổ sung các loại hạt phù hợp là 30 - 60 gam hạt mỗi ngày.

Quả bơ

Quả bơ có chứa phytosterol giúp điều chỉnh lượng cholesterol xấu, các axit oleic và linoleic trong quả bơ cũng góp phần kiểm soát mức cholesterol tốt và các chất béo trung tính giúp bảo vệ trái tim.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu vitamin A, lycopene và carotenoid giúp cơ thể cân bằng lượng đường có trong máu và lượng chất xơ vô cùng dồi dào giúp giảm mỡ máu rất tốt. Ăn khoai lang mỗi ngày sẽ giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch hiệu quả.

Sử dụng rượu vang đỏ đúng liều

Một số nghiên cứu đã khẳng định được rằng rượu vang (loại rượu được lên men từ nho) có chứa các hợp chất flavonoid và resveratrol rất dồi dào, đây là là các chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tim mạch rất hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc lạm dụng rượu vang là tốt cho tim mạch, chúng ta chỉ nên uống rượu vang với một lượng vừa phải mà theo đó, nam giới chỉ nên sử dụng < 250ml rượu vang đỏ mỗi ngày, trong khi đó nữ giới không được uống quá 125ml rượu vang mỗi ngày.

Nếu không có nhu cầu sử dụng rượu vang, chúng ta đừng bao giờ cố gắng thử uống rượu, dù với lượng vừa phải nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh tim, vì trên thực tế có rất nhiều biện pháp khác giúp kiểm soát và phòng ngừa bệnh lý tim mạch lành mạnh và khoa học hơn rất nhiều.

Kết luận

Tim là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể, nếu tim có vấn đề, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đừng để đến lúc tim bị tổn hại mới bắt đầu chăm sóc. Hãy chăm lo sức khỏe tim mạch ngay từ bây giờ với những loại thực phẩm tốt cho tim mạch này.

Tạp chí Sức Khỏe

Ý kiến của bạn ({{ pagination.lastes.total }})
Banner Hỏi đáp Bác sĩ banner 1 trong 4 box (Thư viện BS) Banner Cơ sở y tế Banner Trò chuyện cùng BS
Có thể bạn quan tâm
Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ Sức Khoẻ

Vui lòng để lại thông tin và Chuyên khoa bạn quan tâm, Sức Khỏe sẽ gửi đến bạn những cập nhật mới nhất qua Email của bạn.