Thứ sáu, 11/03/2022, 14:35 (GMT+7)

Di chứng hậu COVID-19 ở trẻ em có đáng lo ngại?

Nếu trẻ em có triệu chứng nhiễm COVID-19, có cần test ngay không?

Nếu các cháu có triệu chứng, test được thì tốt, còn nếu chưa thể test thì vẫn cần chăm sóc và cách ly xem như con là F0 vì đây là giai đoạn nhạy cảm. Mẹ hoặc bố vẫn cần đeo khẩu trang để chăm sóc con.

Nếu cháu sốt, sụt sịt, tốt nhất là vẫn test, bằng ngoáy mũi hoặc nước bọt.

Hội chứng viêm đa hệ thống hậu COVID-19 (MIS-C) ở trẻ em có đáng lo ngại không?

Đây là một trong những vấn đề được các bậc phụ huynh rất quan tâm. Tuy nhiên bác sĩ Trần Quốc Khánh cho rằng điều này không đáng lo vì tỷ lệ mắc MIS-C cực kỳ thấp (3000 trẻ mới có 1 trẻ mắc), theo báo cáo của các bác sĩ nhi khoa ở Mỹ.

Biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống hậu COVID-19 (MIS-C) thường xuất hiện từ 4-6 tuần sau khi đã khỏi COVID-19. Với biểu hiện viêm ở nhiều hệ thống, ví dụ ở da (nốt sần, xuất huyết, ngứa...), đường tiêu hóa (nôn, tiêu chảy), tim mạch (viêm cơ tim...). Trong các tổn thương đó thì tổn thương ở tim được ghi nhận nhiều nhất.

Mặc dù vậy, trẻ sẽ khỏe trở lại bình thường từ 3 - 6 tháng mà không còn bất kỳ dấu vết gì của bệnh.

Khả năng tự chữa lành của trẻ rất cao, do đó sẽ không có quá nhiều nguy hiểm. Vì vậy, cha mẹ không nên quá lo lắng.

 

Hãy chú ý hội chứng tự kỷ ám thị ở trẻ!

Bên cạnh những di chứng hậu COVID-19 phổ biến hiện nay, bác sĩ Khánh nhấn mạnh có một vấn đề cha mẹ cần đặc biệt chú ý đó là hội chứng tự kỷ ám thị.

Theo BS. Khánh, vấn đề này đến từ thói quen lo lắng, sợ hãi của cha mẹ, cho rằng những biểu hiện sau khi đã khỏi bệnh là do di chứng để lại. Việc này khiến đứa trẻ bị ám thị và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung, thậm chí là tương lai sau này.

Để tránh tình trạng này, các gia đình nên hạn chế nói với con những điều tiêu cực. Mọi người nên giữ tinh thần thoải mái, lạc quan và bình tĩnh. Vấn đề tâm lý luôn được đặt lên hàng đầu và quyết định chất lượng điều trị cũng như cuộc sống về sau của chúng ta. Đồng thời, tất cả mọi người vẫn cần đề cao cảnh giác, giữ vững tinh thần để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân một cách tốt nhất.

Theo Tạp Chí Sức Khỏe

Ý kiến của bạn ({{ pagination.lastes.total }})
Banner Hỏi đáp Bác sĩ banner 1 trong 4 box (Thư viện BS) Banner Cơ sở y tế Banner Trò chuyện cùng BS
Có thể bạn quan tâm
Đăng ký nhận thông tin mới nhất từ Sức Khoẻ

Vui lòng để lại thông tin và Chuyên khoa bạn quan tâm, Sức Khỏe sẽ gửi đến bạn những cập nhật mới nhất qua Email của bạn.